AKLATAN 2013


AKLATAN 2013

 

 

Yeboy! Galing ako ng AKLATAN 2013 kahapon, ginanap sa Alphaland Southgate Tower, Magallanes, Makati City. Actually second time ko na ‘to makapunta sa lugar na yan. My first time was last year, during the WIT 2012. Ohmaygash, I’m such a bookworm/book lover (whatever!) talaga, gustung-gusto ko napapalibutan ng mga libro (kahit hindi ko basahin, basta mapalibutan lang ng mga books literally haha!). Mas napag-igting pa yung damdamin knowing na nasa palibot lang din ‘yung mga authors ng mga librong inenjoy ko basahin.

 

Mejo late ako dumating. Buti na lang naabutan ko yung Contemporary Writers Panel nina Sir Eros Atalia, Ricky Lee, Carlo Vergara and Lourd de Veyra. Nakakatuwang makita muli ng personal si Sir Eros. Last year sa WIT, napapirmahan ko sa kanya yung “Ligo na U, Lapit na Me” at “It’s Not That Complicated“. Kaya lang napahiram ko ‘yung 2 books na yun and until now di pa nabalik sakin (and i guess, di na talaga mababalik) so I bought those 2 books again hoping na mapipirmahan niya ulit. But yesterday, I wasn’t able to do so kasi ang engot ko, di ako maka-timing sa kanya hahaha. Sinabi ko na lang sa sarili ko, “May next time pa. Sana.”

 

And for the first time, nakita ko na rin ng personal si Sir Ricky Lee! I super love his two books “Para Kay B” and “Si Amapola sa 65 na Kabanata“. Yun lang. kaengotan na naman, di ko nadala yung mga books na yun during the event. Owgash, I should hate myself for that.

 

Tapos tapos naispatan ko sa isang sulok si Sir Manix Abrera, the man behind those super funny and witty Kikomachine Komiks. Pumila kaagad ako, buti na lang dala ko yung Book 9 niya kaya ayun, sa wakas nakamit ko rin yung epic na pirma niya. I super love him.

 

Nung afternoon, nag-ikot-ikot na lang ako para bumili ng books. Nadaanan ko yung mga Bob Ong books, but then mejo sawa na ako sa ganong tema ng book so I opt for something different. So I choose Eliza Victoria’s “A Bottle of Storm Clouds” (na-attract ako sa cover eh but I also heard na maganda ‘to). I want to try a different genre. I also bought Siege Malvar’s “Wakasang Wasak”. I learned na kahapon din pala ang book launch nito. So out of curiosity, gusto ko i-try.

 

Marami pa akong gusto bilhin kahapon, lalo na’t may mga discounts like G.M. Coronel’s “Tragic Theater” and “Tomb Keeper“, Resty Cena’s “Mga Angst ng Isang Di-Mahapayang Gatang“, Bebang Sy’s “It’s A Mens World” at marami pang iba. Buti na lang nakapagpigil ako. Baka di na ako nakauwi nun. Baka isang buwan pa ‘kong puro pancit canton lang ang kakainin. Hihihi.

 

So ayun, yesterday was great lalo na sa isang book lover na tulad ko. Seeing all those local books, writers and publishers, nakaka-inspire. Sana lang mas marami pang magkahilig na magbasa. At sana rin suportahan natin ang sariling atin. Pramis, they are all good.

 

Uhmm yun lang phoewzZ. I had a great time.

Bow!๐Ÿ˜€


16 responses to “AKLATAN 2013

Leave a Reply

Not Made For One Night Stands

I write to try and make sense of it all but it usually ends up not having much sense.

Wanders of Chia

Happiness is my way of living

Doctor Eamer's Blog

PAG-IBIG ATBP.

Naked Ideation

Dive the Mind

That was Then, This is Now

Blank stares at blank pages

We Found Wonderful

Photography - Travel - Arts - Reflections

Eccentric Equilibrium

Where schizophrenia, serenity, lunacy and sanity all hang in the balance.

r....e....p....a.....h....

mga tsismis sa likod ko

A Tourist, A Traveler and A Lover of Art

I always believe that if you've experienced something extraordinary, you have no right to keep it to yourself. Paola Nazario

Deecee not Daisy

When you love, love all the way! :)

My stories

all stories u want~quotes,romance and short stories

BEAUTIFULLY BROKEN

[ mga dagling kwento, sanaysay, tula at kung anu-ano pang kaanuhan na umaapaw sa ano ko ]

Aling Baby

Oo, alam ko...alam n'yo na 'to...

Sankage Steno

Ganun talaga.

Forty Eleven Thousand Things

Vanity, travel, being bratty about motherhood, arts & crafts, the Filipino culture, life lessons, and just about fortyeleven thousand superficial anythings

Frozen Gulaman

It's Life in a Simple Frozen Treat

Liquid Druid's travel blog

Forget the big picture. Let's get lost in the details.

I Think. I Say. I Feel

Repository of all random things.

The Lurker's List

Tips and Observations. Naked Truths and Opinions.

The Muddled Corner

It doesn't get MIXED up like this!

Ewan ko!

Opinyon ko atbp..

eh sa wala akong magawa...

Walang Pakialamanan!

the odd one out...

from the outside looking in

blag bleg blig blog blug

Pagmulat ng mata, langit nakatawa sa Batibot.

