Day 104: Beautiful Sunday


My original plan ay pumunta ng office at tapusin ang dapat tapusin. Pero ewan ko, nung dumaan yung jeep na sinasakyan ko sa babaan papuntang office, ni hindi ko maibuka ang bibig ko, parang ayoko bumaba. Hanggang sa lumampas na ang jeep sa babaan at nakarating ako ng Landmark. No choice na ako kundi bumaba dahil hanggang doon lang naman ang ruta nito.

I find myself walking aimlessly, hindi ko alam kung anong pupuntahan ko. Nang nasa Glorietta na ako, nakaramdam na ako ng gutom. 11AM na noon at hindi pa pala ako nagbe-breakfast.  So umakyat ako sa may food court, there kumain ako ng aking late breakfast and early lunch. Brunch daw pala tawag dun.

After kumain, ewan ko ba, umakyat pa ako sa next floor, at nakita ko na lang ang sarili ko na nakapila kumukuha ng ticket para manood ng Diary Ng Panget. (Actually balak ko rin naman talaga ito panoorin. Pero hindi sana muna ngayon dahil ayoko muna ng kahit anong love stories.)

image

Sa loob ng sinehan, di ko naramdamang nag-iisa ako dahil napatabi ako sa mga naghahagikhikang mga bagets sa gilid at harapan ko. As expected (hindi ko binasa ang libro na ito, ayokong mag-aksaya ng pera), mababaw lang ang kwento, madaling sundan, walang heavy drama o mga quotable quotes (oh yeah gusto ko yung “Pakshet, I like her” ni Cross dun tsaka yung “Wag kang maarte, hindi ka maganda”.) Pero ewan ko ba, muli kong naramdaman yung nakakaihing kilig na yun. It made me smile until the end of the movie. I didn’t find the movie baduy or korniks. Swabe lang. Nakakagaan ng loob.

At dahil napasaya ako nito, bigla kong naisipan bumili ng headbands. Ewan ko rin kung bakit.

image

And accessories din.

image

Pauwi na, napadaan ako sa Powerbooks sa may Greenbelt. Sabi ko bibili ako ng book. But after an hour nang pag-ikot-ikot doon, I find myself carrying five books.

image

Gusto kong ma-guilty sa laki ng gastos ko ngayong araw na ito. Na dapat sana nagtitipid ako dahil marami pa akong gastusin para sa ospital pampagamot ko, para pang tuition ng mga anak ko, renta sa bahay, tubig, kuryente. Chos! Exxage na. Tama na.

Pero ayun, ewan, hindi ako ma-guilty. Bagkus ay natutuwa pa ako. Reward ko na lang sa sarili ko. Na sana ay makabawas ito sa bigat ng bilbil heartache ko.

Posted from WordPress for Android


Leave a Reply

Not Made For One Night Stands

I write to try and make sense of it all but it usually ends up not having much sense.

Wanders of Chia

Happiness is my way of living

Doctor Eamer's Blog

PAG-IBIG ATBP.

Naked Ideation

Dive the Mind

That was Then, This is Now

Blank stares at blank pages

We Found Wonderful

Photography - Travel - Arts - Reflections

Eccentric Equilibrium

Where schizophrenia, serenity, lunacy and sanity all hang in the balance.

r....e....p....a.....h....

mga tsismis sa likod ko

A Tourist, A Traveler and A Lover of Art

I always believe that if you've experienced something extraordinary, you have no right to keep it to yourself. Paola Nazario

Deecee not Daisy

When you love, love all the way! :)

My stories

all stories u want~quotes,romance and short stories

BEAUTIFULLY BROKEN

[ mga dagling kwento, sanaysay, tula at kung anu-ano pang kaanuhan na umaapaw sa ano ko ]

Aling Baby

Oo, alam ko...alam n'yo na 'to...

Sankage Steno

Ganun talaga.

Forty Eleven Thousand Things

Vanity, travel, being bratty about motherhood, arts & crafts, the Filipino culture, life lessons, and just about fortyeleven thousand superficial anythings

Frozen Gulaman

It's Life in a Simple Frozen Treat

Liquid Druid's travel blog

Forget the big picture. Let's get lost in the details.

I Think. I Say. I Feel

Repository of all random things.

The Lurker's List

Tips and Observations. Naked Truths and Opinions.

The Muddled Corner

It doesn't get MIXED up like this!

Ewan ko!

Opinyon ko atbp..

eh sa wala akong magawa...

Walang Pakialamanan!

the odd one out...

from the outside looking in

blag bleg blig blog blug

Pagmulat ng mata, langit nakatawa sa Batibot.

