MIBF 2015


12028910_761558187323099_2580169454732219432_o

Taun-taon para ko na itong panata; ang pagpunta sa Manila International Book Fair sa SMX Convention Center. At kahapon nga galing ako dun. Isang libo lang ang budget ko. Kako, tipid mode muna ako. Tapos pagpasok ko, grabe ang daming tao. Hindi ako makapamili ng maayos sa National Bookstore at Fully Booked. So umalis ako dun, kako anjan lang naman palagi ang dalawang tindahan na ‘yan, pwede ko puntahan anytime. Isa pang napansin ko, ang daming nagkakagulo sa pamimili ng mga adult coloring books. Gusto ko rin sana (para masabi kong “in” ako). “Tamad ka Tet! Sigurado ka bang mapagtyatyagaan mong magkulay ng mga ganyang kung anik-anik?” (sigaw ng utak ko). So umatras ako, tama ang utak ko. Hindi para sa akin ang adult coloring books. Hihihi.

Napadpad ako sa UP press booth. Dito ako tumambay ng matagal. Andaming rare books doon na mukhang okay naman basahin. For sure hindi ko ito makikita sa NBS at Fully Booked. So I grabbed 3 books.

Tapos sa pag-iikot ikot ko, napadpad ako booth ng Visprint. Napatigil ako. Natulala. Nakita ko si Sir Eros Atalia. Starstruck ang lola mo. Gusto kong magpa-autograph pero wala akong dalang libro niya. Ayoko namang bumili pa ng libro niya doon, bukod sa tipid mode nga ako, meron na akong copy ng lahat ng books niya, nasa bahay nga lang lahat, yung iba napahiram ko. So nagkasya na lang ako sa pagsulyap-sulyap sa kanya.

Sa Visprint booth, maraming naka-display na mga local komiks. Nakita ko doon ang “Trese”. I remember a friend told me maganda daw ito. So I grabbed the first two books ng Trese, testing lang muna kung magki-click sa akin.

Here’s my grabs for this years’ MIBF:

12039157_761653040646947_6913369748165154247_o

Sumobra ako sa budget ko. Gusto ko nga sanang bumalik today (btw last day ng book fair ngayon) just to buy the rest of the “Trese” komiks. Natapos ko na kasi siya kagabi at maganda nga siya. Makabalik kaya ako mamaya? Bahala na.


One response to “MIBF 2015

Leave a Reply

Not Made For One Night Stands

I write to try and make sense of it all but it usually ends up not having much sense.

Wanders of Chia

Happiness is my way of living

Doctor Eamer's Blog

PAG-IBIG ATBP.

Naked Ideation

Dive the Mind

That was Then, This is Now

Blank stares at blank pages

We Found Wonderful

Photography - Travel - Arts - Reflections

Eccentric Equilibrium

Where schizophrenia, serenity, lunacy and sanity all hang in the balance.

r....e....p....a.....h....

mga tsismis sa likod ko

A Tourist, A Traveler and A Lover of Art

I always believe that if you've experienced something extraordinary, you have no right to keep it to yourself. Paola Nazario

Deecee not Daisy

When you love, love all the way! :)

My stories

all stories u want~quotes,romance and short stories

BEAUTIFULLY BROKEN

[ mga dagling kwento, sanaysay, tula at kung anu-ano pang kaanuhan na umaapaw sa ano ko ]

Aling Baby

Oo, alam ko...alam n'yo na 'to...

Sankage Steno

Ganun talaga.

Forty Eleven Thousand Things

Vanity, travel, being bratty about motherhood, arts & crafts, the Filipino culture, life lessons, and just about fortyeleven thousand superficial anythings

Frozen Gulaman

It's Life in a Simple Frozen Treat

Liquid Druid's travel blog

Forget the big picture. Let's get lost in the details.

I Think. I Say. I Feel

Repository of all random things.

The Lurker's List

Tips and Observations. Naked Truths and Opinions.

The Muddled Corner

It doesn't get MIXED up like this!

Ewan ko!

Opinyon ko atbp..

eh sa wala akong magawa...

Walang Pakialamanan!

the odd one out...

from the outside looking in

blag bleg blig blog blug

Pagmulat ng mata, langit nakatawa sa Batibot.

